วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ก่อนสิ้นศตวรรษ 22 (1) - โลกาภิวัฒน์ ที่ควรรู้

ได้มีการพยากรณ์อนาคตในช่วงปี ค.ศ. 2090–2099 ว่าน่าจะมีปรากฏการณ์เกิดขึ้น 4 เรื่องใหญ่ด้วยกัน ท่านผู้อ่านก็ลองจินตนาการตามกันไปดูว่า คนในยุคนั้นหรือรุ่นต่อจากเราอีก 2-3 รุ่น หลานเหลนโลกเราจะเป็นเช่นไร


ในปี ค.ศ. 2090 ศาสนาจะถูกจางหายไปจากทวีปยุโรป จากสถิติของประเทศต่าง ๆในทวีปยุโรป ผู้ที่ไม่นับถือศาสนาใด จากปี ค.ศ. 1980 มีประมาณ 30% และค่อย ๆ เพิ่มเป็นกราฟเส้นตรงไปเรื่อย แนวโน้มนี้เมื่อไปถึงปี ค.ศ. 2090 จะมีมากถึงกว่า 90% แม้บางช่วงทศวรรษจะมีขึ้นหรือลงบ้าง แต่แนวโน้มผู้ไม่นับถือศาสนาจะมีมากขึ้น ผู้นับถือศาสนามุสลิม ส่วนใหญ่ก็จะมีวัฒนธรรมการดำรงชีวิตแบบมุสลิมมากกว่าที่จะตีความทำความเข้าใจตามพระคัมภีร์โกราน (Koran) ทั้งนี้เพราะการพัฒนาการด้านการศึกษาและการเชื่อมติดต่อโลกเราด้วยระบบอินเทอร์เน็ต สินธิสัญญาระหว่างประเทศและปัจจัยอื่น ๆ

ความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์ ทำให้คนกลัวความตายน้อยลง ในขณะเดียวกันก็จะมีการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ รวมทั้งเทคโนโลยีชีวภาพทำให้ความเชื่อทางศาสนาลดลง นอกจากนี้การใช้รูปแบบอุปกรณ์ไร้สายที่เรียกว่า แอนดรอยด์ ซึ่งมีอยู่ในสังคมโลก ทำให้คนเราติดต่อกันได้สะดวก ทำให้มนุษย์มีความสามารถในด้านความรู้สึกเป็นเพิเศษ เป็นมิติรูปแบบใหม่ขึ้นมา จนกระทั่งสามารถสื่อสารกับสัตว์บางชนิดได้ เช่น วาฬ ลิงและสัตว์เลี้ยงในบ้าน สิ่งเหล่านี้มนุษย์สามารถใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประดิษฐ์และทำขึ้นมาเองได้ ทำให้ความเชื่อทางศาสนาในยุโรปลดลง แต่เรื่องของจิตวิญญาณก็ยังคงมีอยู่ในวัฒนธรรมคนยุโรปในยุคนั้น ซึ่งเป็นความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ความเป็นจริงทางฟิสิกส์มากกว่าจะเป็นความเชื่อแบบเรื่องที่เหนือธรรมชาติ

ส่วนสหรัฐอเมริกาเอง จะมีความเชื่อทางศาสนาในระดับสูงกว่ายุโรป โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ปฏิเสธความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ตัวอย่างในเรื่องนี้สำหรับในปี ค.ศ. ปัจจุบันก็น่าจะเป็นประเทศเกาหลีใต้ที่มีคนระบุว่าไม่นับถือศาสนาถึง 50% นับถือศาสนาพุทธประมาณ 25% คริสต์ 23%

ปีค.ศ.2092 ทวีปแอนตาร์กติกาฝั่งตะวันตก (West Antarctica) จะเป็นพื้นที่แหล่งใหม่ที่มีความเจริญเติบโตสูงสุดในโลก

ทวีปแอนตาร์กติกาซึ่งอยู่ในขั้วโลกใต้ ปัจจุบันเริ่มมีบางบริเวณที่เห็นเป็นผิวดินได้ในช่วงฤดูร้อนแล้ว แม้ว่าส่วนใหญ่จะถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งและมนุษย์ยังอยู่ไม่ได้ในปัจจุบัน ในปี ค.ศ. 2092 จะมีมนุษย์เข้าไปอยู่นับล้าน ๆ คน เพราะน้ำแข็งบนผืนแผ่นดินทวีปจะเริ่มละลายที่มนุษย์สามารถเข้าไปอาศัยอยู่ได้ การทำฟาร์มและปลูกพืชก็สามารถทำได้ตรงบริเวณริมฝั่งทางตอนเหนือสุดของทวีป ถ้าจะเปรียบเทียบทวีปแอนตาร์กติกาในยุคนั้นก็จะมีสภาพอากาศคล้ายกับ อะแลสกา ไอซ์แลนด์ และกลุ่มสแกนดิเนเวียตอนเหนือ คือขั้วโลกใต้จะมีอุณหภูมิอากาศสูงกว่าในปัจจุบันมาก

ทวีปแอนตาร์กติกาจะเป็นแหล่งที่มีประชาชนจากหลายประเทศที่ถูกกระทบจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงของโลก อพยพและย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ มีการสร้างประเทศใหม่โดยมีหลายเผ่าพันธุ์เข้าไปอยู่ เหมือนกับสหรัฐอเมริกาเมื่อ 200 ปีก่อน ส่วนประชาชนที่อยู่ในแถบอิเควเตอร์ หรือบริเวณเส้นศูนย์สูตรก็จะเริ่มรกร้างว่างเปล่า มีทะเลทรายปกคลุมมากขึ้นโดยเฉพาะทวีปแอฟริกา เอเชียใต้ อเมริกากลาง ตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา และยุโรปตอนใต้

ท่านผู้อ่านถ้าได้จินตนาการตามไป ก็อย่าเพิ่งตกใจเสียล่ะ เพราะเหลือเวลาอีก 80 ปี แนะครับ รุ่นผมคงจะไม่ได้เห็นหรอกครับ ในบทความหน้ายังมีอีก 2 เรื่อง ว่ามนุษย์จะเป็นเช่นไร.

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล
อธิการบดีมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด
boonmark@stamford.edu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาวงามดับเบิ้ลเอ