วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

'ซิป้า'โชว์ซอฟต์แวร์ไทย งานบีโอไอแฟร์ 2011 ลองอ่านดูครับ

ซอฟต์แวร์” ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่มีการเติบโตอย่างน่าจับตา ทว่าผู้ประกอบการไทยกลับมีส่วนร่วมเพียงไม่เกินร้อยละ 20
เพราะภาคธุรกิจส่วนใหญ่ยังนิยมใช้ซอฟต์แวร์และดิจิทัล คอนเทนท์จากต่างประเทศเป็นหลัก

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือซิป้า มีภารกิจหลักในการส่งเสริมซอฟต์แวร์ไทย ที่มากกว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ยุทธศาสตร์ล่าสุด คือการสนับสนุนซอฟต์แวร์ไทยให้ตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเน้นเจาะ 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สุขภาพ อาหารและเกษตร การศึกษา และโลจิสติกส์

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่เริ่มตั้งแต่ต้นปีได้แก่การร่วมงาน “บีโอไอแฟร์ 2011” ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 5-13 ม.ค.นี้ เป้าหมายเพื่อมุ่งนำเสนอผลงานซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์ จากพลังสร้างสรรค์ของคนไทย โดย “ซิป้า” ร่วมกับ บริษัท เอ็กซ์ทรีม พลัส จำกัด แปลภาษาดิจิทัลที่ซับซ้อน เพื่อให้น่าสนใจและเข้าถึงได้ง่ายสำหรับประชาชนทั่วไป รวมทั้งตัวแทนจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เข้าชมงาน

โชว์ 4 โซน 'นิทรรศการ'

ปริญญา กระจ่างมล รองผู้อำนวยการซิป้า กล่าวถึงกิจกรรมหลักภายในงานว่าประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนนิทรรศการ งานเจรจาธุรกิจ และงานสัมมนา ซึ่งส่วนนิทรรศการ จะเน้นการใช้เทคโนโลยีทันสมัยมานำเสนอเนื้อหา เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและเข้าใจได้ง่าย โดยจะแบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่

โซนเพลินใจ เน้นการแสดงความก้าวหน้าจากผู้พัฒนาเกมและแอนิเมชัน ซึ่งเทคโนโลยี Multi-touch Screen และ VDO Wall จะทำหน้าที่หลักในการนำเสนอเนื้อหา เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สนุกไปกับความคิดสร้างสรรค์จากผู้ผลิตซอฟต์แวร์ของไทยในรูปแบบ Interactive

โซนภูมิใจ 84 โครงการ…84 พรรษามหาราชัน จัดแสดงผลงานของผู้ได้รับทุนจากการประกวดผลงาน ซอฟต์แวร์ ทั้ง 84 โครงการที่ซิป้าได้ส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถสร้างซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ที่มีศักยภาพ หรือต่อยอดซอฟต์แวร์ที่มีอยู่เดิม เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจและพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น

โซนได้ใจ ร่วมภาคภูมิใจไปกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยที่ได้รับรางวัลจากองค์กรและสมาคมต่างๆ

โซนตั้งใจ เน้นการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมที่สำคัญของไทย นำเสนอผ่านเทคโนโลยี 3D Hologram เพื่อนำผู้ชมเข้าถึงจินตนาการการสร้างสรรค์ประโยชน์ทางธุรกิจใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมจากซอฟต์แวร์ในหลากหลายบทบาทหน้าที่ อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยว จะมีการจำลองสถานการณ์ เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นตั้งแต่เริ่มวางแผนการเดินทางไปจนถึงจุดหมายปลายทาง ว่าซอฟต์แวร์โซลูชั่นจะช่วยอำนวยความสะดวกตลอดทั้งกระบวนการได้อย่างไร

“จะเน้นเล่าเรื่องด้วยแอนิเมชัน เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมได้เห็นประโยชน์ของซอฟต์แวร์ต่างๆ แทนที่เราจะพูดภาษาเทคนิค แต่จะใช้ภาษาทางธุรกิจ” รองผู้อำนวยการซิป้ากล่าวและว่า เป้าหมายเพื่อสื่อสารกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะระดับบริหาร ซึ่งอาจไม่ได้มีความเข้าใจลึกซึ้งในรายละเอียดเชิงเทคนิค แต่เป็นผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจ

นอกจากจะเป็นการนำเสนอศักยภาพผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยให้ประชาชน รวมถึงภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้รับชมแล้ว ซิป้ายังคาดหวังให้เกิดการค้า การร่วมทุน รวมทั้งการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์องค์กร ที่อาจนำไปสู่การเป็นพันธมิตรทางการค้า ซึ่งจะมีส่วนช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และหนุนเสริมการเติบโตของระบบเศรษฐกิจไทยไปพร้อมกัน

ด้าน นิรชราภา ทองธรรมชาติ รักษาการผู้อำนวยการซิป้า กล่าวว่า การเข้าร่วมจัดนิทรรศการเพื่อนำเสนอผลงานของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยในงาน “บีโอไอแฟร์” ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท บนพื้นที่เกือบ 1,000 ตารางเมตร เพื่อสร้างกิจกรรมนิทรรศการ (Exhibition&Showcase) งานเจรจาธุรกิจ (Business Matching Session) รวมทั้งการสัมมนาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ทั้งสำหรับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป

“นับเป็นครั้งแรกที่ซิป้าได้เข้าร่วมงานในบีโอไอ เพื่อที่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยนั้นได้รับการยอมรับ มีความก้าวหน้าไปขนาดไหน และซอฟต์แวร์ไทยสามารถที่จะผลักดันอุตสาหกรรมไทยให้เติบโตและแข่งขันกับนานาประเทศได้อย่างไร”

ด้วยความคาดหวังว่าการซื้อขาย ร่วมทุน แลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือทางธุรกิจ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับองค์กรและบริษัทไอทีชั้นนำในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศที่อาจนำไปสู่การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันในอนาคต ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในงานนี้ รวมทั้งยุทธศาสตร์การทำงานตลอดทั้งปีนี้ของซิป้า จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันการเติบโตของตลาดไอซีทีไทย 


ที่มา bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาวงามดับเบิ้ลเอ