วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นักพัฒนาเกมเวียดนามขอสร้างชื่อระดับโลก น่าทึ่งมาก

มาถึง พ.ศ.นี้ คอวีดิโอเกมมีบทบาทใหม่ให้เล่น นั่นคือ กองกำลังคอมมิวนิสต์ของโฮจิมินห์ ที่สามารถปลดแอกจากฝรั่งเศสได้สำเร็จ
 
เกม "7554" พัฒนาโดย อีโมบิ เกมส์ บริษัทผลิตเกมในกรุงฮานอย เวียดนาม อ้างอิงเนื้อหาจากการสู้รบที่โด่งดังที่สุดของเวียดนาม อันได้แก่ ยุทธการเดียนเบียนฟู ที่เวียดนามมีชัยชนะเหนือฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2497


ชาวเวียดนามเป็นคอเกมตัวยง เกมดังๆ อย่าง “คอลล์ ออฟ ดิวตี้” ของ แอคติวิชั่น บลิซซาร์ด อิงค์ เป็นที่นิยมแพร่หลายทั้งในกรุงฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้ จนผู้นำคอมมิวนิสต์วิตกว่าการเล่นเกมมากเกินไป จะทำให้วัยรุ่นมีผลการเรียนตกต่ำ จึงประกาศให้ร้านเกมริมถนนเปิดได้ไม่เกิน 4 ทุ่ม 
 
เหวียน จวน ฮุย นักพัฒนาเกมของ อีโมบิ พร้อมด้วยทีมงานของเขา ตัดสินใจหาประโยชน์จากความนิยมเล่นเกม โดยใช้เวลา 2 ปี กับเงินประมาณ 850,000 ดอลลาร์ พัฒนาเกม 7554ด้วยความหวังว่าจะสร้างชื่อเสียงในอุตสาหกรรมวีดิโอเกมโลก ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 65,000 ล้านดอลลาร์ ในแต่ละปี
 
นักวิเคราะห์ กล่าวว่า งบประมาณของ อีโมบิ เทียบกับค่าจ้างแรงงานที่ค่อนข้างต่ำในเวียดนาม บ่งบอกว่า บริษัทตั้งใจผลิตเกมคุณภาพสูง
 
หากดูเผินๆ เกมนี้อาจไม่โดดเด่นในหมู่ผู้เล่นวงกว้าง แต่ ฮุย วัย 32 ปี กล่าวว่า พวกเขาภาคภูมิใจกับยุทธการเดียนเบียนฟู และต้องการให้คนทั่วโลกรับรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ชาวเวียดนาม
 
นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ความนิยมดาวน์โหลดเกมแทนการซื้อในร้าน ทำให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นที่เกมอย่าง 7554 จะได้รับความนิยมอย่างไม่คาดหมาย และเกมที่สามารถดาวน์โหลดใส่คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แท่นบังคับราคาแพง
 
ดูตัวอย่างจาก โรวิโอ เอนเตอร์เทนเมนต์ บริษัทพัฒนาเกมรายเล็กในฟินแลนด์ ซึ่งสร้างเกม "แองกรีเบิร์ด" สำหรับโทรศัพท์ไอโฟน ของ แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เมื่อปี 2552 ปัจจุบัน เกมนี้กลายเป็นขุมทรัพย์ที่กวาดรายได้จากทั่วโลก และ โรวิโอ ก็ไม่ใช่บริษัทโนเนมอีกต่อไป
 
ไบรอัน บลู ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ การ์ทเนอร์ อิงค์ บริษัทที่ปรึกษาเทคโนโลยีชื่อดัง กล่าวว่า เกมก็เหมือนกับภาพยนตร์ ในแง่ที่สามารถกระจายตัวไปได้ทั่ว บริษัทพัฒนาเกมรายเล็กสามารถผลิตเกม และเปลี่ยนแปลงตลาดได้
 
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ อุตสาหกรรมนี้ยังอยู่ใต้อิทธิพลของ แอคติวิชั่น อิเล็กทรอนิกส์ อาร์ต อิงค์ และบริษัทอื่นๆ อีกไม่กี่ราย และของเถื่อนก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง โดยเฉพาะในเวียดนาม ซึ่งมีเกมเถื่อนวางขายอย่างเปิดเผยตามท้องถนน
 
ในสายตาของ ฮุย เกม 7554 เป็นหนทางให้ อีโมบิ สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองมากกว่า
 
ฮุย และทีมงาน สร้างฉากหลังของเวียดนามในยุคสงครามแบบสมจริงที่สุดเท่าที่จะทำได้ และขอความช่วยเหลือจาก ไซต์เมนต์ แห่งเยอรมนี ในการสร้างตัวละครที่ดูน่าเชื่อถือ โดยบริษัทนี้เป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สำหรับนักพัฒนาวีดิโอเกม 
 
เกม 7554 ออกวางจำหน่ายในเดือนนี้ ในราคา 12 ดอลลาร์
 
ผู้เล่นเกมจะเป็นนักรบกองโจรที่ต้องเผชิญหน้ากับศัตรูที่มีเทคโนโลยีเหนือกว่า แบบเดียวกับที่กองกำลังเวียดนามเผชิญเมื่อเกือบ 60 ปีก่อน ภายใต้การนำของ โฮจิมินห์ และนายพลโวเหงียนเกี๊ยบ 
 
กองกำลังเวียดนามขาดแคลนอาวุธยุทธภัณฑ์และการสนับสนุนทางอากาศ แต่กลับสามารถเอาชนะกองทัพฝรั่งเศสได้ ที่สมรภูมิเดียนเบียนฟู โดยลอบเข้าไปตามค่ายของฝรั่งเศส และสังหารศัตรูด้วยมีดหรือปืน
 
ฮุย กล่าวว่า เขาไม่ได้กังวลว่าพล็อตเรื่องอาจไกลตัวนักเล่มเกมตะวันตก สิ่งสำคัญที่สุด คือ เกมนี้ต้องอาศัยความไว และความลื่นไหลของตัวละครที่ตอบสนองคำสั่งของผู้เล่น
 
"พวกเราในเวียดนามไม่ได้คุ้นเคยกับสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ก็ยังสนุกสนานกับเกม คอลล์ ออฟ ดิวตี้ ได้ ทุกคนสามารถสนุกได้กับทุกเกม ตราบใดที่ให้ความเพลิดเพลินและมีรางวัลตอบแทน" ฮุยกล่าว

ที่มา http://www.bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาวงามดับเบิ้ลเอ