วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

จ้าวเวหาเครื่องบินบังคับวิทยุ เตรียมพร้อมลงสนามแข่ง ชิงความเป็นตัวแทนภาคเข้าสู่ระดับประเทศ

เครื่องบินบังคับวิทยุแบบปีกหมุนหรือจ้าวเวหาปีกหมุน เป็นหนึ่งในผลงานประดิษฐ์ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้เข้าชมงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2555 ที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการแข่งขันขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี
   ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่าการแข่งขันเครื่องบินบังคับวิทยุแบบปีกหมุนเป็นกิจกรรมที่ วช. ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และสถานีโทรทัศน์ Thai PBS จัดทำโครงการอบรมภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์สู่การใช้ประโยชน์ : การพัฒนาเครื่องบินบังคับวิทยุแบบปีกหมุน เพื่อส่งเสริมการประดิษฐ์และออกแบบเครื่องบินจำลอง ที่สามารถเคลื่อนไหวและควบคุมได้ด้วยวิทยุบังคับ
 การออกแบบโครงสร้างเครื่องบินใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น วัสดุเหลือใช้ประเภทโฟม ซึ่งผู้ประดิษฐ์สามารถแสดงความคิดและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ได้ด้วยตัวเองโดยเน้นการนำไปใช้ประโยชน์ เช่น การถ่ายภาพทางอากาศเพื่อใช้ในการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ การเกษตร การช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นต้น
 นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวเพิ่มเติมว่ากฎกติกาในการแข่งขันระบุให้ผู้เข้าแข่งขันใช้เครื่องบินที่มีปีกหมุนหรือใบพัด 2 ชั้น ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 340 มิลลิเมตร ใช้มอเตอร์ขนาด 180 สามารถปรับแต่งและพัฒนารูปแบบของเครื่องบินบังคับให้ต่างจากต้นแบบที่ได้รับจากการเข้ารับการอบรมเพื่อให้มีความสวยงามและมีสมรรถภาพในการบิน
 สนามการแข่งขันเป็นสนามในร่ม ในแต่ละรอบจะแข่งขันครั้งละ 2 ทีม ปฏิบัติภารกิจภายในเวลา 2 นาที เริ่มจากบังคับเครื่องบินขึ้นจากจุดเริ่มต้น บินผ่านอุปสรรค เก็บสัมภาระ วางสัมภาระในจุดที่กำหนด และลงจอดบนลานจอด ซึ่งในแต่ละจุดจะมีอุปสรรคซึ่งมีคะแนนที่แตกต่างกัน โดยผู้มีคะแนนสูงสุดและทำเวลาน้อยสุดจะเป็นผู้ชนะ หากมีคะแนนเท่ากันจะตัดสินให้ผู้ที่ใช้เวลาน้อยกว่าเป็นผู้ชนะ
 ในการแข่งขันจ้าวเวหาแบบปีกหมุนครั้งนี้ ทีมเพื่อนบินโคราช 2 ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  จังหวัดนครราชสีมา คว้ารางวัลชนะเลิศจากผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 55 ทีม ได้รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลและทีมอื่นๆ ได้รับรางวัลรองลงมาตามลำดับ
และในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ วช. มีกำหนดจัดการแข่งขันเครื่องบินบังคับวิทยุแบบปีกหมุนในระดับภูมิภาคสำหรับนักเรียน นักศึกษาเพื่อคัดเลือกผู้เข้ารอบ 16 ทีม จากทุกภูมิภาคเข้าแข่งขันชิงถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นภูมิภาคแรก 
 เยาวชนผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ วช. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2579 2288

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาวงามดับเบิ้ลเอ