วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“ไอพีทีวี”แพลตฟอร์มใหม่ VooZ ปลุกสมรภูมิโทรทัศน์เดือด!

ขณะที่คอนเทนท์ โปรวายเดอร์ ก็ต่างทุ่มทุนขยายช่องเป็นของตนเองผ่านแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม ที่ผุดขึ้นมาแล้วกว่า 200 ช่อง

นับจากนี้...สมรภูมิธุรกิจโทรทัศน์จะเต็มไปด้วยการแข่งขันที่รุนแรง เมื่อเหล่าผู้ประกอบการต่างลงทุนขยายแพลตฟอร์มใหม่ ที่เรียกว่า “ไอพีทีวี” (IPTV : Internet Protocol Television) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการออกอากาศช่องรายการโทรทัศน์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ใช้สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ที่ต้องการผ่านผู้ให้บริการหรือกล่องรับสัญญาณ ไม่ต้องติดตั้งจานดาวเทียม

เปิดตัวแพลตฟอร์ม VooZ

 
วิรัตน์ โอวรารินท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วี.อาร์.เอ็ม วอยซ์พลัส จำกัด ผู้ให้บริการ VooZ (วูซ) IPTV บอกว่า “ไอพีทีวี” จะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ ในการถ่ายทอดข้อมูลภาพและเสียง (Application Platform) ของไทย นอกเหนือจากภาคพื้นดิน (Terrestrial TV) และทีวีดาวเทียม (Satellite TV) ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทได้คิดค้นและพัฒนามากว่า 2 ปี โดยทดลองกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกเครือข่ายทั้งของทีโอที, ทรู, 3บีบี  โดยลงทุนงบประมาณกว่า 400 ล้านบาทในการซื้อเซิร์ฟเวอร์ รองรับการทำงานของระบบให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จะสามารถใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตั้งแต่ 2 เมกะบิตขึ้นไป วิ่งผ่านกล่องรับสัญญาณที่เชื่อมต่อกับโทรทัศน์ โดยให้บริการไม่จำกัดสถานที่ ทั้งสาย LAN หรือไวไฟ ขณะเดียวกันยังสามารถใช้ฟีเจอร์และคอนเทนท์ต่างๆ ผ่านอุปกรณ์อื่นๆ เช่น สมาร์ทโฟน แทบเล็ต โดยใช้ยูสเซอร์เดียวกัน นอกเหนือจากการรับชมผ่านจอโทรทัศน์ โดยมีกำหนดใช้จริงในเดือนมี.ค. นี้

ด้วยการส่งสัญญาณผ่านระบบ IPTV ทำให้สามารถเพิ่มช่องรายการได้อย่างไม่จำกัด บริษัทจึงได้วางตำแหน่งทางธุรกิจเป็น “A Billion Channel Service Provider” หรือเจ้าของแพลตฟอร์มเช่นเดียวกับ พีเอสไอ วันสกาย ในกลุ่มทีวีดาวเทียม และทรูวิชั่นส์ กลุ่มทีวีบอกรับสมาชิก

ปัจจุบันถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัวแพลตฟอร์มไอพีทีวีในไทย เพราะเมื่อพิจารณาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีกล่องรับสัญญาณที่ปัจจุบันมีความเสถียรมากขึ้น ทำให้ภาพคมชัด ไม่ติดขัด อีกทั้งอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของไทย ที่ขณะนี้มีการติดตั้งกว่า 4 ล้านครัวเรือน หรือ 20% ของครัวเรือนไทย และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 85% ของครัวเรือนไทยแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาล

ชูจุดเด่นคอนเทนท์

ด้วยธุรกิจสื่อที่หัวใจหลักคือ "คอนเทนท์" บริษัทจึงได้จับมือกับคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ต่างๆ โดยปัจจุบันมีกว่า 200 ช่อง ทั้งภาพยนตร์ เพลง คอนเสิร์ต การ์ตูน การศึกษา สารคดี นอกจากนี้ยังได้สร้างฟีเจอร์ต่างๆ ขึ้นตามประเภทคอนเทนท์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น “Home Cinema” ทำให้สามารถรับชมภาพยนตร์ฟรี 10 เรื่องต่อเดือน เสมือนนำร้านวีดิโอมาไว้ที่บ้าน หรือ “Knowledge and Education”  โดยขณะนี้มีหน่วยงานการศึกษา เช่น กระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งต้องการเปิดช่องเพื่อให้นักศึกษาปริญญาโท สามารถเรียนจากที่บ้านได้ ทั้งยังมีการติดต่อกับสถาบันกวดวิชาต่างๆ เพื่อถ่ายทอดสดการสอนไปยังผู้รับชม โดยผ่านลักษณะเพย์ทีวี

นอกจากนี้ ยังมีเอ็กซ์คลูซีฟ คอนเทนท์ โดยเฉพาะคอนเทนท์กีฬา ซึ่งจับมือกับเจ้าของลิขสิทธิ์กีฬาทั้งอาร์เอส แกรมมี่ และทรูวิชั่นส์ อีกทั้งจับมือกับค่ายเน็กซ์สเต็ป ได้แก่ช่องรายการ สำรวจโลก บุษบาคาเฟ่ เป็นต้น และช่อง OPPA ช่องบันเทิงเกาหลี โดยเป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์และผู้ชม ที่สามารถเลือกซื้อคอนเทนท์ผ่านบัตรเครดิตได้ และในอนาคตยังสามารถสั่งอาหารทางโทรทัศน์ได้อีกด้วย รวมทั้งจะมีการเพิ่มฟีเจอร์อาหารที่ร่วมกับร้านอาหารที่มีบริการพร้อมส่งอย่างแมคโดนัลด์ เดอะพิซซ่า ด้วยเช่นกัน

ต้นทุนต่ำ เป็นเจ้าของช่องง่าย
วิรัตน์ กล่าวอีกว่าถึงแม้ทีวีดาวเทียมจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง เข้าถึงครัวเรือนไทยแล้วกว่า 50%  แต่ด้วยข้อดีของไอพีทีวี จะทำให้ผู้ชมและคอนเทนท์ โปรวายเดอร์เลือกติดตั้งไอพีทีวี เพราะทีวีดาวเทียม ถือเป็นการสื่อสารทางเดียว ขณะที่ไอพีทีวี เป็นการสื่อสารสองทาง ผู้ชมสามารถเลือกชมรายการที่ชื่นชอบได้ทันที อีกทั้งในอนาคตจะพัฒนาเป็นระบบอินเตอร์แอ็คทีฟ กับผู้จัดรายการได้แบบเรียลไทม์ โดยในเฟสที่ 2 จะผลิตกล่องรับสัญญาณที่มีกล้องติดอยู่ด้วย

สำหรับการลงทุนเพื่อเป็นเจ้าช่องรายการบนแพลตฟอร์มฟอร์มไอพีทีวีนั้น คิดเป็นสัดส่วนเพียง 20% ของการลงทุนทีวีดาวเทียม เป็นการเปิดโอกาสให้คอนเทนท์ โปรวายเดอร์อิสระ หรือรายเล็กที่มีศักยภาพ สามารถเป็นเจ้าของช่องเองได้ง่าย นอกจากนี้ด้วยระบบดิจิทัล ทำให้การวัดผลเก็บข้อมูลทำได้แบบเรียลไทม์ วัดผลตอบรับได้ทันที ทำให้คอนเทนท์ โปรวายเดอร์นำไปอ้างอิงมีเดียเอเยนซีได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้สนใจติดตั้งกล่องรับสัญญาณ VooZ ในปีแรก 1 ล้านกล่อง ทั้งการจำหน่ายและให้ยืม โดยจะมีแคมเปญ "ยืมกล่อง VooZ" ฟรีในปีแรก โดยเสียค่ามัดจำ 1,000 บาทและค่าใช้บริการ 900 บาท จากปกติจำหน่ายกล่องละ 8,800 บาท ซึ่งปีนี้ได้เตรียมงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ในการสื่อสารการตลาด

“ก่อนหน้านี้ มีการทำตลาดในสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยเจาะกลุ่มคนไทย ลาว และกัมพูชา ที่อาศัยในสหรัฐ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี”



บทความ แสงวิทย์ เกวลีวงศ์ศธร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาวงามดับเบิ้ลเอ