วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เฟซบุ๊ค คอมเมิร์ซ เทรนด์ใหม่ปี 2555

ในที่สุด การทำการค้าขายบน เฟซบุ๊ค ก็ถือกำเนิดเป็นเรื่องเป็นราวแล้วนะครับ ปัจจุบันร้านค้าต่างๆ เริ่มทยอยทำแท็บพิเศษ เอฟบีเอ็มแอล


ขึ้นมาที่หน้าเฟซบุ๊ค แล้วก็ใส่เครื่องมือในการซื้อขาย การตารางสินค้า หรือไม่ก็ระบบการจองที่พักหรือทัวร์กันบนหน้าเฟซบุ๊คของตัวเองอย่างคึกคัก

ทีนี้คำถามคือว่าแล้วมันจะขายได้หรือ

คำตอบคือขายได้ครับ เพราะจริงๆ แล้วคนที่เข้ามาเยี่ยมชมหน้าเฟซบุ๊คของเรานั้น จะว่าไปก็เป็นคนที่เกี่ยวเนื่องและใช้บริการสินค้าของเราอยู่แล้วส่วนหนึ่ง ทีนี้หากจะมีส่วนที่อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการเลยทีเดียวก็น่าจะสะดวกดีไม่น้อย

ผมยกตัวอย่าง นกแอร์ แล้วกันครับ สายการบินนี้มีบริการให้คนที่อยากจะจองตั๋วเครื่องบิน ได้ซื้อและจองตั๋วกันที่หน้าแฟนเพจของตัวเองแล้วเช่นกัน  เหมือนสายการบินใหญ่ๆ ในต่างประเทศ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็อาจจะมีบริการแชร์หรือไลค์เข้าไปเกี่ยวอีกนิดหน่อยก็น่าจะดี เช่น ถ้าซื้อตั๋วแล้วมีเพื่อนมากดถูกใจให้เราก็ได้รับส่วนลด หรือจัดเป็นกิจกรรมแคมเปญ "ไลค์ โชว์ แชร์" ถ้าจองเที่ยวบินไหน ไปเที่ยวแล้วกลับมาโพสต์รูปภาพเชิญชวนให้เพื่อนๆ ไปเที่ยวกันต่อ ก็น่าสนใจดีไม่น้อย เพราะจะเป็นการทำ โซเชียล คอมเมิร์ซ ไปในตัวเลย

ตัวอย่างที่ผมยกไปเบื้องต้น เป็นไอเดียแนะแนวให้คุณผู้อ่านที่ทำธุรกิจหรือบริการแตกต่างกันไป นำไปประยุกต์ได้นะครับ หลักการของ โซเชียล คอมเมิร์ซ ผมจะเน้นไปที่ เฟซบุ๊ค คอมเมิร์ซ ก่อนสำหรับบทความนี้  ก็ลองปรับไปใช้กันดูครับ

หลักการ คือ ใช้ร่วมกัน แชร์ แล้วโชว์ ถ้ามี 3 อย่างนี้ก็จะกระตุ้นให้เกิดการซื้อแบบเหมากลุ่ม หลังจากนั้น ก็หาทางให้ผู้ใช้แชร์กิจกรรม ซึ่งวิธีการแชร์กิจกรรมไม่มีอะไรมาก หาประเด็นให้ผู้ใช้ได้เล่นได้โชว์ออฟกันก็เท่านั้นเองครับ

จำนวนผู้ใช้กว่า 12 ล้านคนที่ใช้ เฟซบุ๊ค รวมๆ กันในเมืองไทยตอนนี้ ก็เริ่มมีผลลัพธ์ไปในการค้าขายได้แล้วนะครับคุณผู้อ่าน อย่างไรก็ดี ผมยังคงแนะนำให้ทำการค้าขายเป็นเรื่องลำดับที่ 2 แต่ให้เน้นการสร้างแบรนด์ สร้างความผูกพันกับฐานแฟนเพจ เป็นความสำคัญอันดับ 1 นะครับ ไม่อย่างนั้นแล้วรับรองได้ว่าแฟนหายเรียบแน่นอน

การทำ โซเชียล คอมเมิร์ซ บนเฟซบุ๊ค ยังใหม่มากในเมืองไทย แต่ก็มีผลในการสร้างยอดขายหลากหลาย คุณผู้อ่านลองสำรวจตัวเองว่าเราทำธุรกิจอะไร ซื้อมาขายไป สินค้าบริการ หรืออะไรก็ลองหาทางปรับประยุกต์กันไป ใช้ได้หมดละครับ เพราะตอนนี้ยอดใช้จ่ายเงินผ่านอินเทอร์เน็ตมีนัยสำคัญที่น่าจับตามองกันมากๆ

ธนาคารทั้งหลายเริ่มตื่นตัวกับการสร้างบริการตัดบัตรเครดิต หรือแม้แต่เดบิตก็ได้ ล่าสุดผมเห็นบางธนาคารใช้ระบบหมายเลขบัตรเครดิตจำลองเอาไปผูกกับบัญชีธนาคารก็มีแล้ว ดังนั้น ต่อไปใครๆ ก็ซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ตได้ทั้งนั้นละครับ

ทิ้งท้ายกันที่แฟนคอลัมน์ที่ส่งอีเมลจะมาฟังผมกระชับวงล้อมนั่งเล่าเรื่อง โซเชียล เน็ตเวิร์ค วันก่อน ผมขออภัยจริงๆ ครับที่เต็มไปแล้ว แต่ครั้งหน้าผมจะเล่าเรื่อง โซเชียล คอมเมิร์ซ ให้ฟังขยายความต่อจากบทความตอนนี้ละครับ ใครสนใจก็จับจองที่นั่งเสวนาสภากาแฟกันได้ ผมรับครั้งละ 10 ท่านเท่านั้นเอง ใครสะดวกจะติดขนมนมเนยมานั่งพูดคุยกันก็ได้ตามความสะดวกเช่นเดิมครับ อีเมลกันเข้ามานะครับที่ ap@indexcreativeonline.com  ครับ เรื่องสถานที่เดี๋ยวผมจัดการให้เองครับ แล้วเจอกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาวงามดับเบิ้ลเอ