วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แต่งตัวเว็บไซต์ไม่ให้ตกยุค รับมือดีไวซ์ตระกูล “ไอ”

จึงไม่แปลกที่การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ "โลกอินเทอร์เน็ต" และ “เอชทีเอ็มแอล 5” จะกลายเป็นสีสัน และกำลังก้าวมาแสดงบทบาทอย่างเต็มที่ทุกวินาทีของการทำธุรกิจในเวลานี้
สู่ยุคเปลี่ยนผ่านเทคโนฯ

“สงวน  ธรรมโรจน์สกุล” ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมนักพัฒนา บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างช่วงของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีบนเว็บไซต์ ผู้ใช้น่าจะสังเกตเห็นความไม่สมบูรณ์บางอย่างที่บางครั้งเปิดเว็บดูได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ไม่ครบบ้าง ไม่เหมือนเดิมบ้างตามความหลากหลายของดีไวซ์ ซึ่งควบคุมได้ยากมาก




ตระหนักรู้ไม่ถึง 10%

ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมนักพัฒนาคนเดิม แนะว่า การเปลี่ยนแปลงต้องมีอย่างต่อเนื่อง มีดีไวซ์และเบราเซอร์เป็นตัวขับเคลื่อน หากรอให้ผู้ใช้เปลี่ยนให้หมดก่อนแล้วค่อยเริ่มทำตามคงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่แน่ว่าอาจใช้เวลาเป็น 10 ปี

เขาประเมินว่า เวลาที่ตลาดจะเกิดการใช้งานเอชทีเอ็มแอล 5 แบบจริงจัง คือ เมื่อมีผู้ใช้งานเปลี่ยนตัวเองไปใช้เทคโนโลยีและดีไวซ์ใหม่ๆ ที่รองรับมากขึ้น ขณะเดียวกัน ด้านผู้พัฒนาต้องพัฒนารูปแบบให้สอดคล้องตามพฤติกรรมและดีไวซ์ที่มีอยู่ในตลาด

“ประมาณปี 2557 และ 2558 จะเห็นชัดขึ้น ส่วนตัวเห็นว่าทั้งฝั่งผู้พัฒนาโมบาย และเว็บไซต์ต้องตระหนักรู้ถึงเรื่องนี้ได้แล้ว หากประเมินเฉพาะนักพัฒนาที่เป็นพาร์ทเนอร์กับไมโครซอฟท์ราว 2-3 หมื่นรายซึ่งไม่อาจกล่าวได้ว่าเป็นนักพัฒนาทั้งประเทศ พบว่าการรับรู้มีอยู่น้อยกว่า 10%”

พร้อมระบุว่า สถานการณ์ ณ ขณะนี้ เหมือนไก่กับไข่ที่การใช้งานมีทั้งเทคโนโลยีเวอร์ชั่นเก่าและใหม่ผสมกันไป ถ้าผู้ใช้ซื้อเครื่องใหม่ไปเลยนั้นไม่ค่อยน่าห่วง แต่ที่เป็นอยู่ยังมีเครื่องเก่าที่มีเทคโนโลยีเดิมติดมาด้วย

ปั้นเว็บไทยสู่เวทีสากล

สำหรับการจัดประกวดข้างต้น การสมัครและส่งผลงานเข้าแข่งขันทำได้ระหว่างวันที่ 16 ม.ค.ถึง 30 มี.ค.ปีนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์
http://html5Thailand.com ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเข้าสมัครประกวดแล้ว 386 คน ในเฟซบุ๊คแฟนเพจ “HTML5 Developer Thailand” มีผู้สนใจอยู่กว่า 1,090 คน

เขากล่าวด้วยว่า แม้โครงการจะจบแต่คอมมูนิตี้ที่มียังคงอยู่ วัตถุประสงค์หลักของไมโครซอฟท์ คือ สร้างความตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นในหมู่นักพัฒนาไทย ถือเป็นครั้งแรกของการเริ่มต้นให้ใช้เทคโนโลยีเอชทีเอ็มแอล 5 ในไทยอย่างเป็นรูปธรรม เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับสากล

นอกจากนี้ แผนที่วางไว้ไม่ได้มองไปที่การสร้างเป็นโปรเจคต้นแบบเพราะหากทำแค่นั้นจะเป็นแค่การสร้างการตระหนักรู้ และสร้างทักษะให้เท่านั้น ที่ตั้งใจคือการสนับสนุนให้เกิดการสร้างอีโคซิสเต็มส์ ผลักดันให้เกิดประโยชน์ต่อคนไทยมากที่สุด หลังโครงการแรกผ่านไปคิดว่าจะมีโครงการอื่นๆ ตามมาอีกแน่ๆ

“มุมของเทคนิคคนไทยไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ติดกับของเดิมทั้งๆ ที่มีเทคโนโลยีอื่นที่ดีกว่า เราจึงต้องรอดูผลของการแข่งขันครั้งนี้ก่อน แล้วค่อยเตรียมแผนผลักดันที่เหมาะสมต่อไป” สงวนให้ความเห็น

ไฟล์บังคับจากตระกูล “i”

 “อภิศิลป์  ตรุงกานนท์”  ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์พันทิปดอทคอม หนึ่งในเว็บไทยที่ตัดสินใจใช้เอชทีเอ็มแอล 5 และหัวเรือใหญ่ผู้จัดทำโปรเจค พันทิป 3 จี เล่าเสริมว่า
เอชทีเอ็มแอล 5 ทำให้เว็บไซต์เกิดไดนามิกมากขึ้น ส่วนของพันธ์ทิพย์ดอทคอมเองอยู่ระหว่างทดสอบระบบเวอร์ชั่นเบต้าโดยเปิดให้ใช้แค่เฉพาะทีมงาน มีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเดือน ก.ค.

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเอชทีเอ็มแอล 5 ยังไม่อาจฆ่าแฟลชได้ การพัฒนาฟีเจอร์บางอย่างยังแทนกันไม่ได้ทั้งหมด แต่มีสัญญาณที่ดี คือ ผู้ให้บริการเว็บเบราเซอร์รายใหญ่ของโลกแทบทุกรายเห็นตรงกันว่าจะมุ่งไปที่เอชทีเอ็มแอล 5 แล้ว

อภิศิลป์ ชี้ว่า การที่จะเปลี่ยนหรือไม่นโยบายของเว็บไซต์จะพิจารณาตามจำนวนผู้ใช้เทคโนโลยี ที่ผ่านมา กับเบราเซอร์ที่มีคนใช้น้อยแล้วจะยังคงเข้ามาอ่านได้ตามปกติ แต่ไม่อาจใช้งานได้สมบูรณ์แบบทุกฟีเจอร์ที่มี

พร้อมกับยกตัวอย่างว่า ผู้ใช้เบราเซอร์ อินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์ปัจจุบันมี 35% อันดับ 1 คือ เวอร์ชั่น 8 มี 67% เวอร์ชั่น 7 มี 13% ส่วนเวอร์ชั่น 9 ที่รองรับเอชทีเอ็มแอล 5 แล้วมี 13% ดังนั้น จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ขณะนี้การณ์ไว้แล้วแต่ยังใส่มากเกินไปไม่ได้ ถ้าเมื่อใดย้ายมาที่ 9 มากขึ้นเมื่อนั้นก็จะปรับตาม

เขากล่าวอีกว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่เข้ามาผลักดัน คือ จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตระบบปฏิบัติการไอโอเอสที่มีอยู่จำนวนไม่น้อย สถิติระบุว่าจากผู้เข้าชม 7 แสนคนต่อวัน มีผู้เข้าใช้เว็บไซต์ผ่านโมบาย ดีไวซ์ อยู่ 15% ในจำนวนนี้อุปกรณ์ยอดนิยมอันดับ  คือ 1. ไอโฟน 2. ไอแพด 3. กาแล็กซี เอสทู เกิดเป็นไฟล์บังคับที่ไม่สามารถใช้แฟลชได้ 


ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาวงามดับเบิ้ลเอ